Trang tin điện tử tổng hợp Sở giao thông vận tải Sơn La đã chuyển sang địa chỉ mới https://gtvt.sonla.gov.vn công dân có nhu cầu khai thác thông tin vui lòng truy cập theo địa chỉ trên.

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • QLVB
  • Liên hệ
  • Công khai ngân sách
Trang chủ
  • Giới thiệu chung
    • Lịch sử phát triển
    • Bộ máy tổ chức và nhân sự
    • Phòng ban, đơn vị trực thuộc
  • Tin tức & Sự kiện
    • Tin trong tỉnh Sơn La
    • Tin trong nước
    • Tin an toàn giao thông
    • Tin nội bộ
  • Dự án - Đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Công trình đã thi công
  • Hạ tầng - Quy hoạch
    • Hệ thống giao thông
    • Hạ tầng hỗ trợ vận tải
    • Dự án đang thực hiện
  • QLVT PTNL
    • Tuyến cố định
    • Các tuyến buýt
    • Lịch sát hạch
  • Phương tiện & người lái
    • Cơ sở đào tạo lái xe
    • Danh sách trung tuyển
  • Văn bản pháp quy
  • Hội KHKT Cầu Đường
    • Giới thiệu hội
    • Khoa học - công nghệ
    • Các hoạt động
  • Công đoàn
    • văn bản hướng dẫn công đoàn
  • Đoàn Thể
    • Đoàn thanh niên
    • Hội cựu chiến binh
    • Quảng cáo
Thông tin quảng cáo
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
các thủ tục hành chính
Đổi bằng lái xe
Có thể bạn quan tâm

Nọong Piêu - Trung tâm sát hạch - Ban quản lý bảo trì - Nhiếp ảnh Sơn La - bếp từ munchen - bếp từ chefs  - vé máy bay đi hà nội - dịch vụ làm lý lịch tư pháp - thi công phần thô - Cấp Chứng Nhận ISO 9001 - Huấn luyện an toàn lao động - Học chứng chỉ an toàn - kệ tivi - tủ locker - có nên mua máy chạy bộ -thibanglaixe.com.vn - ghế massage elipsport

Thống kê truy cập
Lược sử đèn xanh đèn đỏ
Ngày cập nhật: 01/11/2011

Ra đời trước ôtô, đèn xanh đèn đỏ ban đầu chỉ dành cho tàu hỏa và thắp sáng bằng khí gas. Sau 43 năm, chúng mới chạy điện nhưng vẫn cần người điều khiển cho tới khi hoàn toàn tự động năm 1950. Ban đầu, tín hiệu giao thông này chưa có đèn vàng và thay thế nó là chiếc còi hú vang khi cần.

Lịch sử đèn tín hiệu có từ tháng 10/1868, khi người ta đặt hệ thống đèn ngay bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh ở London. Chúng được lắp để báo hiệu cho những đoàn tàu hỏa đi ngang qua đây. Trên cây cột kiểu hình khuỷu tay gắn hai chiếc đèn khí gas, một màu xanh và một màu đỏ để dùng cho ban đêm. Đèn đỏ có nghĩa là “dừng lại” còn đèn xanh là “chú ý”.

Khí ga được đưa vào từng đèn theo hệ thống van và khi cần thắp sáng đèn nào, một cảnh sát sẽ vặn to đèn đó và vặn nhỏ đèn kia. Sử dụng đèn tín hiệu này cực kỳ nguy hiểm và ngày 2/1/1869, tức chỉ vài tháng vận hành, hệ thống đèn trên phát nổ khiến một cảnh sát bị thương khi đang điều chỉnh. Dù vậy, nó vẫn được sử dụng cho tới khi người Mỹ phát minh ra đèn tín hiệu dùng điện năm 1912.

Sau khi ngành công nghiệp ôtô phát triển vượt bậc, một cảnh sát có tên Lester Wire, làm việc tại thành phố Salt Lake, Utah, Mỹ đã nảy ra ý tưởng đưa đèn tín hiệu đường sắt vào đường bộ năm 1912. Khi đó, đèn tín hiệu trên đường sắt đã được tự động hóa nhưng do tàu chỉ chạy trên đường thẳng nên lúc đưa sang đường bộ, vốn nhiều đường ngang ngõ tắt, nên chúng hoàn toàn không thích hợp và lại trở về hình thức điều chỉnh thủ công.

Tháng 8/1914, Công ty tín hiệu giao thông ra đời ở Mỹ và chịu trách nhiệm lắp đặt đèn giao thông tại các ngã tư bang Ohio. Điều đặc biệt là khi đó, đèn tín hiệu chưa hề có đèn vàng nên mỗi khi chuẩn bị chuyển trạng thái, cảnh sát giao thông bấm một chiếc còi hú vang để báo cho lái xe biết.

Tới 1920, hệ thống này mới có đủ 3 màu, vàng, xanh, đỏ và do sĩ quan cảnh sát Williams Potts, sống tại Detroit, sáng chế. Năm 1923, Gerrette Morgan nhận bằng phát minh thiết bị điều khiển tín hiệu giao thông, mặc dù ông không phải là người trực tiếp làm nên cuộc cách mạng đèn tín hiệu giao thông hiện đại.

Nguyên nhân dẫn tới phát minh của Morgan xuất phát từ chuyện tai nạn xảy ra như cơm bữa trên đường phố Mỹ những năm đó. Ông nhận ra cần phải có một tiêu chuẩn thống nhất để hệ thống tín hiệu sẵn có hoạt động thật hiệu quả. Sau khi nghiên cứu, Morgan thiết kế cột tín hiệu hình chữ T, trong đó có các quyền như "dừng lại", "đi" và "dừng lại ở tất cả các hướng". Khi đèn báo “dừng lại ở tất cả các hướng”, người đi bộ mới được phép đi qua đường.  

Tính hệ thống, nghiêm ngặt và tân tiến trong phát minh của Morgan dẫn tới một câu chuyện chưa được xác minh. Theo tin đồn, Morgan đã bán bản quyền phát minh tín hiệu giao thông cho hãng điện lực Mỹ GE, với giá 40.000 USD, một khoản tiền rất lớn thời đó. Và chính GE là hãng phát triển ý tưởng của Morgan thành hệ thống đèn giao thông hiện đại. Năm 1963, Morgan mất và ông được nhận huân chương về những đóng góp cho hệ thống giao thông do chính phủ Mỹ trao tặng.

Sau 1923, hệ thống đèn tín hiệu vẫn phải có người vận hành. Tính riêng tại New York, hơn 100 cảnh sát phải làm việc 16h một ngày và tổng tiền lương ở mức 250.000 USD mỗi năm. Do những khó khăn trên nên các kỹ sư được lệnh phát triển hệ thống điều khiển tự động. Tuy nhiên, phải gần 20 năm sau, ước mơ của cảnh sát giao thông mới trở thành sự thật.

Năm1950, đèn xanh đỏ tự động được sử dụng rộng rãi ở Canada và phát triển nhanh chóng trên thế giới. Ngày nay, hệ thống đèn tín hiệu hiện đại hơn rất nhiều, tích hợp nhiều tính năng như tự động chụp hình xe vượt đèn đỏ. Bên cạnh đó, nhiều nước có phát minh hết sức thú vị như đèn 4 chế độ ở Anh, New Zealand, Phần Lan… Đèn sẽ chuyển từ “đỏ” sang “đỏ và vàng” rồi mới đến “xanh” và về lại “vàng”. Trạng thái “đỏ và vàng” nhằm báo cho tài xế biết đèn xanh sẽ sáng trong một thời gian ngắn nữa.

(Theo vnexpress.net)

Các bài đã đăng
  • Hướng dẫn thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng hỗ trợ dịch vụ vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh Sơn La
  • Công bố quy hoạch kết cấu hạ tầng hỗ trợ vận tải đường bộ tỉnh Sơn La đến năm 2020
  • Sơn La còn "bỏ ngỏ" giao thông đường thủy
  • Công bố tên, mã số bến xe khách trên địa bàn tỉnh Sơn La
  • Công bố Quy hoạch các điểm đấu nối vào các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Sơn La đến năm 2020
Tin an toàn giao thông
  • Hưởng ứng cuộc thi “Giao thông học đường” lần thứ IV, năm học 2018-2019
  • Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT
  • Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, trật tự ATGT những tháng cuối năm 2013
  • Tích cực khắc phục thiệt hại sau lũ bão trên đường tỉnh 101
  • Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Sơn La có chiều hướng gia tăng
Tin tức mới cập nhật
  • Kết quả thí điểm hoạt động xe 4 bánh gắn động cơ phục vụ chở khách tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La.
  • Điều chuyển một số đoạn tuyến quốc lộ cũ (đã có các đoạn tuyến mới thay thế) về địa phương quản lý
  • Dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC
  • Mốc thời gian thực hiện dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
  • Nâng cao tinh thần, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực thi công vụ
Thông tin thời tiết
Son La
+25
°
C
Cao:+26
Thấp:+15
Thỉnh thoảng có nắng
Hỗ trợ trực tuyến

Trung Kiên

Mobile: 0912.535.576


Hỏi đáp
TIN TỨC GIAO THÔNG SƠN LA
Địa chỉ: Phường Quyết Thắng - thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La. Email: trungkien@sonla.gov.vn
Giấy phép thiết lập số: 37/GP-TTĐT ngày 14/03/2012 của Cục PTTH và TTĐT
Ghi rõ "www.Sgtvtsonla.gov.vn" khi phát hành lại thông tin.