Tích cực khắc phục thiệt hại sau lũ bão trên đường tỉnh 101
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày 19/7 đến 30/7/2013, trên địa bàn toàn tỉnh liên tục có mưa lớn và kéo dài gây thiệt hại ảnh hưởng lớn đến các công trình giao thông. làm ách tắc cục bộ một số tuyến đường như Quốc lộ 37, 4G, 43, Đường tỉnh 112, 115… đặc biệt là Đường tỉnh 101 (Mộc Châu – Tô Múa) có nhiều đoạn hư hại nặng gián đoạn giao thông nhiều vị trí.
Thông tin nhanh sau đợt mưa lũ, trên địa bàn tỉnh có 9 tuyến đường bị ảnh hưởng, tuy nhiên Đường tỉnh 101 đoạn Mộc Châu – Mường Tè dài 32km là tuyến bị thiệt hại nhiều nhất. Tại tuyến đường này, tổng cộng có 38 điểm sụt trượt ta luy dương, tổng khối lượng ước tính 22.700m3 và có 2 điểm ta luy âm làm đứt gãy mặt đường gây ách tắc giao thông. Ở Km8+600 khối lượng sụt trượt lớn khiến cả mỏm đồi sụt tràn kín mặt đường; ở Km21+600 đứt, lún nền mặt đường 2 đầu cầu Bản Khảm dài 70m, phía bờ Mộc Châu dài 15m, sâu từ 8-12m, phía Mường Tè dài 50m, riêng tại Km29+860 thuộc địa phận bản Hào bị xói trôi còn 3 đốt cống phía thượng lưu.
(sau mưa lũ ĐT101 đã bị chia cắt năng nề. Ảnh: Trung Kiên)
Để nắm bắt tình hình và nhanh chóng khắc phục ảnh hưởng. Ngày 1/8 vừa qua, ông Trịnh Xuân Hùng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải – Phó Trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh đã có chuyến đi kiểm tra hiện trường và chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại sau lũ, bão trên một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh.
(cầu Bản Khảm Km21+700 ĐT101 vị trí bị ảnh hưởng khó khắc phục nhất)
Tại hiện trường đường tỉnh 101, Đơn vị quản lý sửa chữa tuyến đường (công ty cổ phần quản lý sửa chữa và xây dựng công trình giao thông II) đã bố trí toàn bộ lực lượng để đảm bảo giao thông: 5 máy xúc chia thành 2 mũi thi công, Tính đến hết ngày 30/7, đơn vị đã xử lý được 25/38 điểm sạt trượt ta luy dương, tạm thông xe đến Km10+100 và đến 31/7 đã tạm thông xe đến Km21+700 (cầu Bản Khảm). Trước tình hình diễn biến phức tạp của các đợt mưa lũ, ông Trịnh Xuân Hùng đã chỉ đạo các đơn vị tham gia đảm bảo giao thông bước 1 bằng cách tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực để khẩn trương khắc phục thiệt hại đảm bảo giao thông. Đối với vấn đề kinh phí do khối lượng sụt trượt quá lớn, việc xử lý, khắc phục gặp nhiều khó khăn sẽ đề nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Sơn La tạo điều kiện cấp kinh phí để đảm bảo giao thông bước 1 trong thời gian sớm nhất để đảm bảo tuyến đường thông suốt, an toàn.
Trình Sỹ Anh Dũng
(Văn Phòng Ban ATGT tỉnh)