1. Đánh giá chung
Hoạt động của xe chở người 4 bánh bằng năng lượng điện trên địa bàn tỉnh Sơn La đã đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại của hành khách đặc biệt là khách tham quan, du lịch góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, nâng cao mỹ quan đô thị.
Đơn vị tham gia thí điểm (Công ty cổ phần Thương binh 30-4) chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ, không vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Do điều kiện thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh Sơn La có chỉ một số điểm du lịch, chưa có khu du lịch, các điểm du lịch chưa có nhiều các loại hình dịch vụ nên chưa thu hút được nhiều khách thăm quan du lịch dẫn đến hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện địa bàn Sơn La đạt hiệu quả chưa cao.
2. Ưu điểm
Hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện có tính cơ động, linh hoạt cao, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường, không gây tiếng ồn, giá thành vận chuyển rẻ, nâng cao mỹ quan đô thị… góp phần trong việc phát triển tỉnh văn minh, xanh, sạch, đẹp.
3. Hạn chế, khó khăn
Văn bản quy phạm pháp luật về quản lý xe bốn bánh có gắn động cơ còn chưa đầy đủ, các phương tiện hoạt động ở các tỉnh vẫn trong giai đoạn thí điểm vì vậy còn có khó khăn trong công tác quản lý phương tiện, xử lý các phương tiện vi phạm.
Cơ sở hạ tầng giao thông (các tuyến đường, bãi đỗ xe, …) tại các địa bàn du lịch của tỉnh Sơn La có độ dốc cao, một số tuyến đường đang trong giai đoạn đầu tư cải tạo, nâng cấp cho nên đã ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển, lưu thông, phạm vi hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện.
Trên địa bàn tỉnh Sơn La mới có chỉ một số điểm du lịch, chưa có khu du lịch nên hoạt động của xe chở người bốn bánh có gắn động cơ gặp nhiều khó khăn, lượng khách không tập trung. Các điểm du lịch, thăm quan, vui chơi giải trí cách xa nhau và liên kết với nhau chủ yếu là qua các tuyến đường Quốc lộ nên khó khăn trong việc hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông khác.
Việc quy hoạch, bố trí được quỹ đất xây dựng điểm nạp điện và vị trí dừng đỗ cho các phương tiện đón khách trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện được.
Nguyên nhân của hạn chế:
Nguyên nhân chủ quan: Số lượng phương tiện tham gia thí điểm ít, đơn vị xây dựng phương án, tổ chức hoạt động chưa linh hoạt, chưa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Nguyên nhân khách quan: Do xe bốn bánh có gắn động cơ là loại phương tiện mới, văn bản quy phạm pháp luật để quản lý vẫn đang trong quá trình xây dựng; trên địa bàn tỉnh Sơn La chưa có khu du lịch, các diểm du lịch còn phân tán không tập chung, địa hình bị chia cắt, đường giao thông có nhiều đèo, dốc, một số tuyến đường có nhiều loại phương tiện tham gia giao thông nên khó khăn cho việc tổ chức đối với loại hình hoạt động của xe chở người 4 bánh có gắn động cơ điện.
Đến ngày 22/12/2022 Sở GTVT đã tỏng hợp vào báo cáo số 849/BC-SGTVT trong đó Đề nghị Bộ GTVT tiếp tục báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sớm sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ năm 2008, trong đó, bổ sung phương tiện xe bốn bánh có gắn động cơ (sử dụng điện hoặc xăng) chở khách tham quan, du lịch trong phạm vi hạn chế trở thành phương tiện vận tải chính thức. Đồng thời sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý và chế tài xử lý đối với hoạt động xe chở người bốn bánh có gắn động cơ (sử dụng điện hoặc xăng) khi tham gia giao thông.
Trung Kiên