Triển khai cấp GPLX mới: Thuận cho quản lý, lợi người sử dụng

         GPLX mới sẽ chính thức được cấp phát, sử dụng trên toàn quốc từ quý II/2012. GPLX mới được in bằng tiếng Việt và tiếng Anh có giá trị lưu hành tại tất cả các nước tham gia Hiệp định GMS, dễ bảo quản, khi đến hạn có thể đổi ở mọi địa phương, thuận cho doanh nghiệp khi tuyển dụng lái xe và cơ quan chức năng nhà nước trong khâu quản lý. 

 

Tính ưu việt của GPLX mới

GPLX mới sẽ được đưa vào lưu hành từ đầu quý II tới đây có những đặc điểm và tính ưu việt vượt trội so với mẫu GPLX hiện nay. Mẫu GPLX mới có kích thước 85,6×53,98×0,76mm, tương ứng với tiêu chuẩn ICAO loại ID-1 hay tiêu chuẩn ISO 7810. Phôi thẻ bằng chất liệu PVC, PET, PETG, PC, Teslin, được thiết kế tinh xảo, có tính bảo mật cao.

Phôi thẻ được sản xuất và quản lý thống nhất, chuẩn hóa thông tin tiếp nhận đầu vào. GPLX được cá thể hóa (in thông tin, ảnh) lên phôi thẻ. Kết hợp giữa công nghệ sinh trắc, điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin để quản lý cấp đổi, quản lý vi phạm của người lái xe. Thông tin dữ liệu trên GPLX gồm có ảnh chân dung, một số thông tin dạng chữ và số là phần không thể thiếu, ngoài ra còn có các mã vạch, mã từ và chíp để lưu giữ thông tin về người lái xe.

Với những đặc điểm đó, cơ quan quản lý nhà nước về vận tải sẽ quản lý GPLX trên cơ sở dữ liệu tập trung. Các phần mềm quản lý sẽ được xây dựng như phần mềm thu nhận dữ liệu đăng kí, sát hạch, cấp GPLX mới, phần mềm thu nhận dữ liệu cấp đổi, cấp lại GPLX, phần mềm quản lý đăng kí sát hạch, kiểm tra ra quyết định, cấp GPLX tại các Sở GTVT được nối với cơ sở dữ liệu Trung ương. Hệ thống mạng truyền số liệu phải có tốc độ cao, băng thông rộng, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Khi có cơ sở dữ liệu GPLX thống nhất, các Sở GTVT có thể dễ dàng xác minh thông tin trong quá trình cấp GPLX. Lực lượng công an nếu khi kiểm tra phát hiện nghi ngờ GPLX giả có thể truy nhập, xác minh tính hợp pháp của GPLX. Cơ sở dữ liệu quản lý GPLX mới cũng giúp thông tin đầy đủ về quá trình hành nghề của lái xe, giúp hỗ trợ điều tra, giải quyết vụ án TNGT.

Đặc biệt cơ sở dữ liệu quản lý khi áp dụng giúp ích nhiều cho doanh nghiệp vận tải cũng như người dân sử dụng GPLX. Người có GPLX cũng có thể được cấp, đổi GPLX mới ở bất cứ địa phương nào trên toàn quốc, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức đi lại.  Đặc biệt, VN chúng ta vừa qua đã kí kết tham gia Hiệp định công nhận GPLX do các nước ASEAN cấp, việc quản lý hiện đại sẽ tạo thuận lợi trong quá trình hòa nhập với các nước trong khu vực và thế giới.

Triển khai cấp GPLX mới

Theo ông Nguyễn Văn Quyền – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN: Đề án “Đổi mới quản lý giấy phép lái xe” gồm có nhiều nội dung công tác, được tiến hành rất tích cực và đến nay đã hoàn tất. Hiện Tổng cục ĐBVN đang xúc tiến việc tập huấn cho các Sở GTVT đưa mẫu GPLX mới vào sử dụng và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý GPLX thống nhất toàn quốc.

 Nội dung cung cấp thiết bị máy móc qua đấu thầu trong dự án ATGT bằng vốn Ngân hàng Thế giới đã hoàn tất sớm từ hơn một năm nay. Hiện thiết bị đã được chuyển giao cho tất cả các Sở GTVT trên toàn quốc. Bên cạnh đó phần mềm để lưu trữ, kết nối quản lý thông tin trên toàn quốc cũng vừa được hoàn thành và phần mềm nhập cơ sở dữ liệu, đào tạo chuyển giao hệ cơ sở quản lý GPLX thống nhất toàn quốc cũng đã thực hiện xong. Song song Tổng cục đã tiến hành đấu thầu chọn nhà thầu cung cấp phôi thẻ in GPLX. Hiện phí cấp GPLX mới dự kiến khoảng 140.000đ- 150.000đ đang được trình Bộ GTVT xem xét và thảo luận thống nhất với Bộ Tài chính.

Theo kế hoạch, sẽ tiến hành cấp loại GPLX giấy mới luôn cho các trường hợp cấp mới. Đối với GPLX cũ và với ôtô sẽ tiến hành đổi loại giấy phép mới khi đến kì hạn đổi GPLX, với môtô sẽ tiến hành đổi theo lộ trình.

Theo số liệu thống kê của cơ quan công an, năm 2010 có 4.331 GPLX bị làm giả. 6 tháng đầu năm 2011 có 1.117 GPLX bị làm giả. Phân tích 3.461 GPLX bị thu giữ có 48% là GPLX giả, 17,4% bị tẩy xóa, 15,5% chữ kí con dấu giả, 11% đi in phun và 6% là photocopy.

(theo Báo Giao thông Vận tải điện tử)