Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Sơn La tổ chức hội thảo khoa học

Ngày 27/7/2012 Tại Hội trường của Sở GTVT Sơn La. Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường tỉnh Sơn La đã tổ chức hội thảo khoa học 2 chủ đề: “Lựa chọn kết cấu mặt đường phù hợp với các vùng trên địa bàn tỉnh Sơn La” và “Quản lý bảo trì hệ thống đường bộ địa phương”.

Tham gia hội thảo có sự tham gia nhiệt tình của đại điện phòng Kinh tế và hạ tầng các huyện và thành phố, Các đơn vị trong ngành. Đồng chí Trịnh Xuân Hùng Giám đốc Sở giao thông vận tải, chủ nhiệm đề tài “Lựa chọn kết cấu mặt đường phù hợp với các vùng trên địa bàn tỉnh Sơn La”. Tại buổi hội thảo Các thành viên tham dự hội thảo đã đóng nhiều ý kiến tham gia xây dựng đề tài.

Trong những năm qua cùng với các ngành kinh tế khác, giao thông vận tải (GTVT) đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế. Tính đến nay trên địa bàn tỉnh Sơn La hệ thống đường giao thông các loại với tổng chiều dài 9.614Km đạt 0,68Km/Km2. Hệ thống đường bộ trải khắp trên các huyện, thành phố, xã, bản; tuy nhiên chất lượng vẫn còn thấp kém, qui mô chủ yếu là đường GTNT, kết mặt đường được gia cường là 2.310Km (chiếm 24,22%), còn lại là mặt đường quá độ và chạy trực tiếp trên nền thiên nhiên, do vậy chỉ khai thác thuận lợi vào mùa khô. Theo số liệu khảo sát năm 2012, toàn tỉnh vẫn còn 78/204 xã chưa có đường ôtô đi được 4 mùa; 160/3007 bản chưa có đường ô tô đến bản.

Đề tài “Lựa chọn kết cấu mặt đường phù hợp với các vùng trên địa bàn tỉnh Sơn La” được đặt ra với mục tiêu nghiên cứu và sử dụng các loại vật liệu sẵn có ở địa phương dùng làm kết cấu mặt đường phù hợp với điều kiện thi công, thời tiết, khí hậu của từng vùng. Sơn La là một tỉnh nghèo, nguồn vốn ngân sách hàng năm đầu tư cho cơ sở hạ tầng nói chung và hệ thống đường giao thông nói riêng rất hạn hẹp, trong khi đó hầu hết các tuyến đường sử dụng vật liệu đá dăm tiêu chuẩn làm kết cấu mặt đường là chủ yếu, chưa có đề tài nghiên cứu vật liệu khác thay thế.

Chủ đề: “Quy định Quản lý bảo trì hệ thống đường bộ địa phương” cũng đã được thảo luận nhiệt tình sôi nổi. Đặc biệt là việc thành lập các hạt quản lý đường huyện đường xã trực thuộc Phòng Kinh tế hạ tầng kinh tế nhằm nâng cao chất lượng công tác bảo trì hệ thống đường huyện đường xã. Số lượng biên chế Hạt được dựa trên định mức khoảng 50 Km/biên chế và Hằng năm được bố trí nguồn vốn và tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì theo quy định.

Cuộc hội thảo đã diễn ra tốt đẹp được các thành viên tham dự đánh giá rất cao. Sau khi được tham gia góp ý nhóm thực hiện đề tài sẽ thống nhất chỉnh sửa để sớm đưa vào áp dụng.